ChiangmaiFX : ก้าวสู่ปีที่ 15 อย่างมั่นคงในการเทรด Forex (2009 - 2024) โดยใช้วิชาเทคนิคอล (สถิติประยุกต์) มาช่วยเพิ่มโอกาสที่จะชนะ

 

MyFxBook to 2000%

ที่จริงผมเตรียมบทความนี้ไว้ตั้งแต่ปลายเดือน June-2013, แต่พอดีผมเป็นไข้เลือดออก เข้าโรงพยาบาลเสียก่อน เลยเพิ่งจะมีโอกาสเขียนบทความนี้ให้จบ, บทความนี้จะท้าวความถึงตอนที่แล้วที่พูดถึงการทำกำไรให้ยั่งยืน ซึ่งประกอบไปด้วย

  • บริหารความเสี่ยง
  • ระบบเทรด
  • วินัย

ซึ่งผมได้พิสูจน์ให้เห็นว่าทำได้จริง โดยการใช้พอร์ตจริงให้โตขึ้นเป็น 681% (ซึ่งตอนนั้นคือ 1-Jul-2013)

มาถึงตอนนี้ 8-July-2013, ผ่านไปอีก 1 เดือนนิดๆ ตอนนี้พอร์ตนี้โตเป็น 2,006 % และได้ถอนกำไรทั้งหมดไป $17,122 = 530,783 บาท ซึ่งการถอนเงินนี้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ตามที่บอกไว้แต่แรก ในบทความตอนที่แล้วว่าจะถอนเงินเพื่อปรับพอร์ต ด้วยเหตุผลเรื่อง Leverage และ commission

มาดูกันว่าเราได้เรียนรู้อะไรเพิ่มเติมจากหนึ่งเดือนเศษนี้บ้าง, สิ่งที่น่าจะเป็นรูปธรรมที่สุดน่าจะเป็น "การยืนยัน" ว่า แนวคิดเรื่ององค์ประกอบของชัยชนะที่ยั่งยืนทั้ง 3 ว่ามันเป็นเช่นนั้นจริงๆ, ถ้าเรายึดมั่นในหลักการนี้ และไม่วอกแวก ก็จะสามารถอยู่รอดในตลาดการเก็งกำไรแห่งนี้ได้ และทำกำไรได้ตามมา

จากการเข้าโรงพยาบาลครั้งนี้ มีสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมกลับมาคิด คือการรักษาสุขภาพ, ผมจึงคิดว่าคงจะต้องลดปริมาณงานสอนลง ถึงตอนนี้มีนักเรียนที่จบไปจาก cmFX ประมาณ 1,000 ท่านแล้ว ซึ่งก็ถือว่าได้เผยแพร่แนวคิดการทำกำไรอย่างยั่งยืนไปพอสมควรแล้ว นักเรียนหลายๆ ท่านก็ประสบความสำเร็จในระดับที่น่าพอใจมาก, ผมจึงคิดว่าคงได้เวลาลดงานสอนลง โดยเฉพาะ class ที่สอนสด เช่น Advance Course อาจจะต้องมีการลด หรืองดสอน, โดยเบื้องต้นคิดว่าจะสอนสดอีกแค่ 2 รุ่น คือ sec23 และ sec24, ดังนั้น ถ้าใครคิดจะเรียนสดกับตัวผม, Rojer cmFX, คงต้องเตรียมตัวให้ดีเพื่อให้ทัน 2 รุ่นสุดท้ายนี้นะครับ, สำหรับ sec23 จะเริ่มเรียนจันทร์หน้า (15-July-2013)

สุดท้ายนี้ ไม่ว่าท่านจะเทรดด้วยระบบอะไร ก็ขอให้วางแผนการเทรด ซ้อมให้เกิดทักษะ และเทรดตามแผนให้ได้นะครับ, เพราะมันผ่านการพิสูจน์มามากแล้วว่า นี่คือ วิธีเดียวที่จะทำให้อยู่รอดได้ในระยะยาวครับ "Plan your trade ,and, Trade your Plan"